View Single Post
  #406  
Old 07-02-2014, 06:14 AM
AiHoa's Avatar
AiHoa AiHoa is offline
thích gõ đầu trẻ
 
Tham gia ngày: Feb 2005
Bài gởi: 2,072
Default

Cột đồng chưa xanh (tt)

Nói xong Trần Thập Nương quay ngoắt vào nhà. Cạp Nia đầu đà lắc mình một cái đã đứng ngáng đường đi. Trần Thập Nương lập tức thủ bộ vị, tay phải đưa lên bên bắc lần theo thượng bộ từ tả qua hữu. Cùng lúc chân trái bước lên trước một bước đứng tấn kim kê, tay trái thủ quyền đâm ra trước theo quy tắc dương âm quyền, tay phải đánh giật chỏ về sau, thủ dương quyền nơi thắt hông bên phải. Cạp Nia đầu đà nghiêng mặt lùi ra sau tránh hai tay cung quyền đỡ theo thế “Thôi sơn khắc thủ” của Thiếu Lâm La Hán Quyền. Trần Thập Nương giữ y tư thế, tay trái xòe dương đao theo hướng từ tả qua hữu, tay phải đánh thẳng nắm từ dưới lên trên. Tên đầu đà buộc phải lùi thêm hai ba bước mới tránh thoát. Mạc Quân Tử buột miệng khen:
_ Ngọc trản ngân đài, đánh đẹp mắt lắm!

Ngọc trản ngân đài là chiêu đầu tiên của bài Ngọc Trản quyền, một bài quyền nổi tiếng của phái võ Bình Định, có lối đánh công phu, toàn diện, kín đáo, chắc đòn, kết hợp nhu cương đúng lúc, đúng chỗ. Lại có những thế né tránh, phản đòn rất lợi hại. Di chuyển nhẹ nhàng, nhanh nhạy, linh hoạt, khi trụ tấn và ra đòn thì vững chắc và mạnh, mau lẹ, chính xác. Một khi thi triển, đòn ra liên tục như nước chảy, lúc công mà thủ, lúc vờ như thủ lại công, hư hư thực thực dẫn dụ đối phương, biến hoá ảo diệu vô cùng.

Vừa ra chiêu đầu chiếm thượng phong, Trần Thập Nương không để đối phương kịp phản công, lập tức đánh luôn chiêu thứ hai “Tả hữu tấn khai hồi thập tự”. Chiêu này gồm năm phân đoạn: “Tả”, tay trái bắt dương đao lên từ phải sang, chân phải bước lên phía trước đứng tấn kim kê, cùng lúc tay phải đánh âm đao từ trên xuống, đồng thời, âm và dương đao đâm thẳng ra phía trước. Liền đó là “Hữu”, tay phải bắt dương đao lên từ trái sang phải, chân trái bước tới phía trước một bước, đứng tấn kim kê, cùng lúc tay trái đâm đao từ trên xuống. Đồng thời, âm và dương đao đâm thẳng ra trước. Sau đó tới “Tấn”, chân phải ở sau bước tới một bước, tay phải thủ dương quyền, tay trái thủ âm quyền đánh thẳng từ phải, trái vào, thủ âm dương quyền nơi trước ngực, “Khai”, chân phải ở trước bỏ về phía sau một bước, đứng tấn tứ bình, cùng lúc âm dương quyền xé từ trong ra hai bên trái, phải ở phần trung bộ, cuối cùng là “Hồi thập tự”, chân phải ở sau giở lên, bỏ nhảy về phía sau một bước, đồng thời ngồi sát xuống, cùng lúc chân trái ở trước kẹp sát nhượng, bàn chân thẳng xuôi lót sát vào mông bên trái, trụ theo tấn Thập Tự, tay phải ở sau nắm dương quyền thủ ngang trên trán, tay trái ở trước nắm âm quyền thủ dưới mông bên trái. Đầu đà giở chiêu “Cương đao phạt mộc” chém vào ngang hông đối phương nhưng âm dương quyền của Thập Nương thủ kín như bưng khiến hắn không thể tiếp cận. Nàng tiếp tục thi triển đến chiêu thức thứ ba “Luyện diệp liên hoa”, chiêu này đánh ba lần. Lần thứ nhất tay trái bắt âm chưởng lên, từ phải sang trái, cùng lúc ngửa nhổm đứng lên, chân phải ở sau bước tới trước một bước, đứng tấn kim kê, đồng thời, tay phải đánh dương chưởng theo. Hai chưởng âm-dương đánh thẳng ra phía trước cùng lúc. Lần thứ hai chuyển qua tay phải bắt âm chưởng lên từ trái sang phải, chân trái bước tới trước một bước, đứng tấn kim kê, cùng lúc tay trái đánh dương chưởng theo. Đồng thời, đánh thẳng hai chưởng âm dương ra trước. Lần thứ ba lặp lại động tác lần thứ nhất tay trái lại bắt âm chưởng lên từ phải sang trái, cùng lúc tay phải đánh dương chưởng theo, đồng thời âm dương chưởng đánh ra phía trước. Tên đầu đà chống đỡ trối chết, quyền pháp rối loạn, hắn thụt lùi liên tục không sao phản công lại. Trong lúc cấp bách, hắn liều lĩnh giơ tay chụp vào ngực Thập Nương theo thế “Ngũ chỉ thu đào”, tin chắc rằng nàng sẽ phải lui người né tránh bởi vì nữ nhân nào cũng ưu tiên bảo vệ vùng hiểm địa khi bị tấn công. Sau đó hắn sẽ dùng chiêu “Thôi sơn bán hạ” đánh thẳng vào hạ bộ đối phương. Không ngờ đòn ra chưa tới nơi thì Thập Nương đã mau lẹ nhảy về phía sau theo thế “Hồi tàng địa hổ”, sau đó nhún mình tung ra cú đá “Song phi quyển dực”. Nàng nhảy cao người trên mặt đất, đồng thời chân trái đá theo phía trước, cùng lúc tay trái đánh dương quyền theo từ trên xuống dưới. Trong lúc hớ hênh Cạp Nia bị trúng đòn vào ngực, té lộn ngược về phía sau, miệng thổ ra một búng máu tươi đỏ ối. Nguyên Thập Nương giận tên đầu đà có hành động thô bỉ nên nàng ra tay khá nặng nề để trừng phạt hắn. Thấy đối thủ bị thương, Thập Nương dừng tay, đứng yên tại chỗ không bước tới tấn công tiếp nữa. Tuy nhiên tên đầu đà nổi giận xung thiên chạy đến nhổ chiếc gậy sắt cắm xuống đất hồi nãy lên tấn công nàng. Tay không vũ khí, Thập Nương vội lui lại tránh né. Mạc Quân Tử thấy thế từ đám đông nhảy vào cản trước mặt Cạp Nia đầu đà để bảo vệ cho nàng. Tên đầu đà thét lên:
_ Thằng lõi kia, mi đã tận số rồi nên mới dám cản trở phật gia, hãy trông ngọn thiết trượng này sẽ đưa mi về Tây phương chầu Phật Tổ!

Hắn sử dụng “Hoàng Kim Giản Pháp”, chiếc gậy sắt chuyển từ chiêu “Bình thân lập thế” qua thành “Lưỡng long thủ châu” chỉa vào mặt đối phương. Mạc Quân Tử nghiêng người tránh, tay phải mau chóng vươn ra điểm vào ngực đầu đà. Hắn lập tức lùi lại theo thế “Khuynh thân bái tổ” để gạt cú đánh của chàng rồi đánh tiếp hai chiêu “Thiềm thừ vọng nguyệt” và “Kim giản bạt sơn” mạnh như vũ bão. Tuy nhiên gậy của hắn chỉ đánh vào khoảng không vì Mạc Quân Tử thân ảnh rất mau, thoắt cái đã lòn ra sau lưng đối thủ. Chàng ung dung chắp tay sau lưng đứng cười trêu chọc. Đầu đà xoay người lại vung gậy đánh liền hai đòn “Tiềm tàng long hổ” và “Phượng vũ xuyên lâm”, nhưng đó chỉ là hư chiêu. Hắn nhanh chóng chuyển sang ba đòn liên tục “Phi giao đoạt ngọc”, “Mãnh sư trấn động” và “Cuồng phong tảo diệp”. Mọi người chưa kịp xem Mạc Quân Tử dùng chiêu thế gì chống trả đã thấy Cạp Nia mặt mày tái xanh đứng như trời trồng. Cây gậy sắt không còn trên tay hắn mà đã nằm trong tay chàng. Chàng nhẹ nhàng cầm hai đầu gậy bẻ gập lại tựa như bẻ chiếc đũa, xong vặn xoắn vào nhau như thể đang xoắn một sợi dây thừng, rồi quăng luôn khúc sắt đã bị xoắn thành quai chão xuống đất. Hai đoạn sắt quấn vào nhau rất đều đặn. Tất cả mọi người mục kích đều thè lưỡi kinh hãi cho công phu tuyệt thế của chàng. Biết tài nghệ mình quá non kém so với đối phương, tên đầu đà quay lưng bỏ chạy.


Ái Hoa
(còn tiếp)
__________________
Sầu mong theo lệ khôn rơi lệ
Nhớ gởi vào thơ nghĩ tội thơ (Quách Tấn)




Trả Lời Với Trích Dẫn