Go Back   Vina Forums > Vườn Thơ > Vườn Tao Đàn > Xướng Hoạ Thơ Đường Luật
Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 07-17-2005, 01:54 AM
chiconuong chiconuong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Apr 2004
Bài gởi: 152
Default

Bé Tố Quyên với các thầy hay ai biết giúp giùm nhé, chẳng hiểu nguyên bản thơ có đúng không, tui thì không biết tiếng Hán hay chữ Nôm gì ráo, xài bản dịch nghĩa của người ta để tập dịch thơ, có sai mọi người góp ý giùm nha, thén kìu

VỌNG PHU THẠCH (72/249)

Thạnh da? Nhân da? Bỉ hà nhân?
Độc lập sơn đầu thiên bách xuân
Vạn kiếp điểu vô vân vũ mộng
Nhất trinh lưu đắc cổ kim thân
Lệ ngân bất tuyệt tam thu vũ
Đài triện trường minh nhất đoạn văn
Tứ vọng liên sơn diểu vô tế
Độc giao nhi nữ thiện di luân

Nguyễn Du (Thanh Hiên thi tập)

Chú thích:
Vọng Phu Thạch = Đá Vọng Phu , Ở Việt Nam có Đá Vọng Phu tại Lạng Sơn và Bình Định . Bên Trung Hoa ở tỉnh Võ Xương
- Bài của Nguyễn Du nói về Đá Vọng Phu ở Lạng Sơn
- Vân vũ mộng = mộng mây mưa, mộng ái ân . Vua Tương Vương nước Sở đi chơi ở quán Cao Đường nằm mộng thấy giai nhân đến cùng chung gối . Vua phán hỏi, giai nhân đáp: thiếp là Thần Nữ núi Vu Sơn, sớm làm mây, tối làm mưa chốn Dương Đài .
- Tam thu vũ = mưa trong ba tháng thu , ngụ ý là Tương Tư
"Nhất nhật bất kiến như tam thu hề " (cổ thi)
"Ba Thu dọn lại một ngày dài ghê" (Kiều)
-Đài triện : ngấn rêu trông hình chữ triện
- Diếu = xa xôi
-Di luân = Di là Thiên đạo, Luân là nhân văn = luân thường đạo nghĩa
(trích Tố Như Thi, bản dịch Quách Tấn)
(Sưu tầm)


Bản Dịch nghĩa

Đá chăng? Người chăng? Người là ai nhỉ
Đứng một mình trên núi đã trăm nghìn năm
Muôn kiếp không bao giờ có giấc mộng mây mưa
Một tấm thân giữ được chữ trinh mãi mãi
Mưa thu như dòng lệ chảy không ngớt
Lớp rêu như mãi mãi ghi một đọan văn
Nhìn bốn phương núi mênh mông mờ mịt
Riêng để người phụ nữ lưu tấm gương đạo lý mà thôi

(Bản dịch vủa Vũ Ngọc Khánh)

Các bản dịch thơ (sưu tầm)

ĐÁ VỌNG PHU

Phải là đá đấy hay là người,
Đứng sững đầu non bao kiếp rồi?
Muôn thuở mây mưa nào tưởng đến,
Một gương trinh tiết để chung soi,
Lệ ròng chẳng dứt mưa thu thảm,
Rêu phủ như ghi chữ triện ngời.
Bốn mặt núi giăng mù tít mãi,
Riêng nhờ nhi nữ giữ kinh trời.

(Bản dịch của Đào Duy Anh)

ĐÁ NGÓNG CHỒNG

Phải người? Phải đá? Hỏi ai đây?
Sừng sững trên núi ngàn năm nay
Chẳng mộng mây mưa cả vạn kiếp
Cổ kim thanh khiết thân vẫn đầy
Dòng lệ mưa thu không ngưng chảy
Thảm rêu như khắc đoản văn chương
Bốn bề núi dăng hàng lớp lớp
Dành riêng phận nữ giữ đạo thường

(không rõ tác giả)

NÚI TRÔNG CHỒNG

Đá hay người chẳng biết là ai ?
Đỉnh núi ngàn xuân đứng miệt mài
Bỏ mộng mây mưa từ vạn kiếp
Giữ thân trinh tiết đến muôn đời
Ba thu mưa lệ hoài không dứt
Một áng văn rêu mãi tuyệt vời
Núi biếc mênh mông trùng điệp điệp
Luân Thường phận gái gánh trên vai

(Bản dịch vủa Hải Đà)

Ai đây? Là đá? Là Người?
Trơ trơ đầu núi đội trời bao năm
Thân người thanh bạch là thân
Nghìn đời mưa Sở mây Tần không ham
Mưa thu như lệ chảy tràn
Rêu in nét triện thành trang tâm tình
Bốn trời đồi núi mông mênh
Riêng người phụ nữ gương lành treo cao

(Bản dịch của Vũ Ngọc Khánh)

Bản chuyển thể từ thơ sang thẩn của Chí :) . Bé Tố Quyên ơi, ai vần thông với ươi đúng ko dzạ, chị chẳng biết sửa làm sao, :)

HÒN VỌNG PHU

Dáng đá? Hình ai? Ẩn bóng người?
Ngàn năm đầu núi đứng chơi vơi
Thôi mơ trăng gió đà muôn kiếp
Nguyện giữ thân trinh hết một đời
Thu đến mưa tuôn dòng lệ đổ
Ngày qua tích khắc lớp rêu phơi
Non cao bốn phía mênh mang tối
Riêng tấm lòng son rạng sáng ngời

Trần Lan Chi
__________________
Đói đói đói
Khát khát khát
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Old 07-17-2005, 03:18 AM
Tố Quyên Tố Quyên is offline
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 85
Default

Hic hic ... chị chiconuong ui, trong mấy bài trên đây đâu có thấy bài nào có vần ai đi chung với vần ươi đâu nè ...


p/s: Chị có còn chơi bên Phi Gia Cổ Mộ nữa hay không ? Trong bài Liên hoàn lê thê khúc của chị, đoạn nói về tỉnh Tiền Giang, chị đã viết sai về địa danh Kiến Phúc (Vàm Láng).


Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Old 07-17-2005, 03:50 AM
chiconuong chiconuong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Apr 2004
Bài gởi: 152
Default

Trích:
Originally posted by Tố Quyên@Jul 17 2005, 03:18 AM
Hic hic ... chị chiconuong ui, trong mấy bài trên đây đâu có thấy bài nào có vần ai đi chung với vần ươi đâu nè ...
p/s: Chị có còn chơi bên Phi Gia Cổ Mộ nữa hay không ? Trong bài Liên hoàn lê thê khúc của chị, đoạn nói về tỉnh Tiền Giang, chị đã viết sai về địa danh Kiến Phúc (Vàm Láng).

[snapback]79348[/snapback]

hỏi sư phò chị ấy :D hông biết , bài đó chị hông mần hông biết hí hí

Cái liên hoàn lê thê khúc đó cũng có mấy chỗ khổ độc, nhịp điệu thì không hay nhưng thế chị cũng mãn nguyện gần chết rùi, hic hic . Lực bất tòng tâm :D
__________________
Đói đói đói
Khát khát khát
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Old 07-17-2005, 04:57 AM
Tố Quyên Tố Quyên is offline
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 85
Default

Trích:
Originally posted by chiconuong@Jul 16 2005, 09:50 PM
hỏi sư phò chị ấy :D hông biết , bài đó chị hông mần hông biết hí hí

Cái liên hoàn lê thê khúc đó cũng có mấy chỗ khổ độc, nhịp điệu thì không hay nhưng thế chị cũng mãn nguyện gần chết rùi, hic hic . Lực bất tòng tâm :D
[snapback]79351[/snapback]
chị chiconuong ui, vị sư phò đó là ai dzị ?
nhiều ngừ đọc tới bài nói về tỉnh Tiền Giang mà thấy nói Vàm Láng thuộc Gò Công tên là xã Kiến Phúc đó, ai nấy cười bò lăn cả, họ nói làm gì có xã Kiến Phúc, từ đó họ suy ra toàn bài (liên hoàn) cũng chỉ là tưởng tượng ra các địa danh để cho chỉnh luật, đối ... mà thôi.
vị sư phò đó đã từng đi tới Vàm Láng chưa dzị ?

:P :P :P




Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Old 07-17-2005, 12:34 PM
chiconuong chiconuong is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Apr 2004
Bài gởi: 152
Default

Trích:
Originally posted by Tố Quyên@Jul 17 2005, 04:57 AM
chị chiconuong ui, vị sư phò đó là ai dzị ?
nhiều ngừ đọc tới bài nói về tỉnh Tiền Giang mà thấy nói Vàm Láng thuộc Gò Công tên là xã Kiến Phúc đó, ai nấy cười bò lăn cả, họ nói làm gì có xã Kiến Phúc, từ đó họ suy ra toàn bài (liên hoàn) cũng chỉ là tưởng tượng ra các địa danh để cho chỉnh luật, đối ... mà thôi.
vị sư phò đó đã từng đi tới Vàm Láng chưa dzị ?

:P  :P  :P
[snapback]79362[/snapback]
Toàn bài là tưởng tượng đấy bé ạ, miền Bắc chị đi hết rồi, chứ miền Nam thì phải đọc tư liệu để làm thôi :lol: , cho nên nói thế cũng chẳng có gì ngoa, không biết tưởng tượng sao làm được thơ :P Còn suy diễn là quyền của mọi người, không thích thì không đọc là tốt nhất bé ạ :)

Chị có 1 vị thầy đầu tiên rất giỏi về Đường luật là Viết Ý đã chỉ dẫn những chỗ sai và cách chơi thơ. Tuy chị nhận ông Gái Làng chơi làm thầy nhưng học được từ em ấy là nhiều. Sau đó nhận một ông sư phò chơi, vì thích thơ lịch sử của ông này, sư phò chị nếu em đọc bài lê thê khúc đó thì biết rồi, còn hỏi làm gì thế ?
__________________
Đói đói đói
Khát khát khát
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Old 07-17-2005, 01:05 PM
Tố Quyên Tố Quyên is offline
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 85
Default

Trích:
Originally posted by chiconuong@Jul 17 2005, 06:34 AM
Toàn bài là tưởng tượng đấy bé ạ, miền Bắc chị đi hết rồi, chứ miền Nam thì phải đọc tư liệu để làm thôi :lol: , cho nên nói thế cũng chẳng có gì ngoa, không biết tưởng tượng sao làm được thơ :P Còn suy diễn là quyền của mọi người, không thích thì không đọc là tốt nhất bé ạ :)

Chị có 1 vị thầy đầu tiên rất giỏi về Đường luật là Viết Ý đã chỉ dẫn những chỗ sai và cách chơi thơ. Tuy chị nhận ông Gái Làng chơi làm thầy nhưng học được từ em ấy là nhiều. Sau đó nhận một ông sư phò chơi, vì thích thơ lịch sử của ông này, sư phò chị nếu em đọc bài lê thê khúc đó thì biết rồi, còn hỏi làm gì thế ?
[snapback]79372[/snapback]
Oh ! Té ra là vậy. Đúng rồi, thơ văn ... là sản phẩm của tưởng tượng, nhất là họa thơ là mình theo ý của bài xướng rồi "phóng" thêm. Nhưng vì địa danh là thực tế, nhà văn Kim Dung viết tiểu thuyết võ hiệp cũng phải tham khảo sách địa lý để cho có vẽ "y như thiệt".




Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Old 07-17-2005, 04:05 PM
Glc
 
Bài gởi: n/a
Default

Trích:
Originally posted by chiconuong@Jul 17 2005, 02:34 PM
Toàn bài là tưởng tượng đấy bé ạ, miền Bắc chị đi hết rồi, chứ miền Nam thì phải đọc tư liệu để làm thôi :lol: , cho nên nói thế cũng chẳng có gì ngoa, không biết tưởng tượng sao làm được thơ :P Còn suy diễn là quyền của mọi người, không thích thì không đọc là tốt nhất bé ạ :)
Uh bởi vậy tớ thấy lê thê liên hoàn khúc đó là sợ gòi nên đâu có đọc :lol:

Trích:
Tuy chị nhận ông Gái Làng chơi làm thầy nhưng học được từ em ấy là nhiều.
[snapback]79372[/snapback]
Ai dám nhận đàng ấy làm học trò trời. Chỉ nhận làm anh thui :lol: :P Cũng tại đàng ấynhận bừa nên có mún đi hóng vó cũng không có vó để mà hóng :lol:
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Old 07-18-2005, 12:53 AM
AiHoa's Avatar
AiHoa AiHoa is offline
thích gõ đầu trẻ
 
Tham gia ngày: Feb 2005
Bài gởi: 2,072
Default

Trích:
Originally posted by chiconuong@Jul 17 2005, 06:34 AM
Toàn bài là tưởng tượng đấy bé ạ, miền Bắc chị đi hết rồi, chứ miền Nam thì phải đọc tư liệu để làm thôi :lol: , cho nên nói thế cũng chẳng có gì ngoa, không biết tưởng tượng sao làm được thơ :P Còn suy diễn là quyền của mọi người, không thích thì không đọc là tốt nhất bé ạ :)

Chị có 1 vị thầy đầu tiên rất giỏi về Đường luật là Viết Ý đã chỉ dẫn những chỗ sai và cách chơi thơ. Tuy chị nhận ông Gái Làng chơi làm thầy nhưng học được từ em ấy là nhiều. Sau đó nhận một ông sư phò chơi, vì thích thơ lịch sử của ông này, sư phò chị nếu em đọc bài lê thê khúc đó thì biết rồi, còn hỏi làm gì thế ?
[snapback]79372[/snapback]
này này, tui trả cô về cho thầy VY đó nhá, hỏng dám nhận làm sư phò cô đâu, có ngày bị người ta tới mắng vốn! :ph34r:
__________________
Sầu mong theo lệ khôn rơi lệ
Nhớ gởi vào thơ nghĩ tội thơ (Quách Tấn)




Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Old 07-18-2005, 01:46 AM
AiHoa's Avatar
AiHoa AiHoa is offline
thích gõ đầu trẻ
 
Tham gia ngày: Feb 2005
Bài gởi: 2,072
Default

Trích:
Originally posted by Tố Quyên+Jul 16 2005, 10:57 PM--><div class='quotetop'>QUOTE(Tố Quyên @ Jul 16 2005, 10:57 PM)</div>
Trích:
chị chiconuong ui, vị sư phò đó là ai dzị ?
nhiều ngừ đọc tới bài nói về tỉnh Tiền Giang mà thấy nói Vàm Láng thuộc Gò Công tên là xã Kiến Phúc đó, ai nấy cười bò lăn cả, họ nói làm gì có xã Kiến Phúc, từ đó họ suy ra toàn bài (liên hoàn) cũng chỉ là tưởng tượng ra các địa danh để cho chỉnh luật, đối ... mà thôi.
vị sư phò đó đã từng đi tới Vàm Láng chưa dzị ?

:P :P :P
[snapback]79362[/snapback]
[/b]
<!--QuoteBegin-Aihoa


Tiền Giang

Tiếng chèo khua
mặt nước mênh mông
Về miệt Tiền Giang lúa ngập đồng
Chợ nổi Cái Bè ghe mắc cửi
Thuyền hoa Vàm Láng hội nghênh ông
Vĩnh Tràng khói toả đài La Hán
Kiến Phước cờ che điện Tướng Công
Cuồn cuộn Rạch Gầm vang sóng dậy
Một vườn cây trái ngọt hương nồng

AH

(1) Chợ Cái Bè là chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Chợ diễn ra trên sông, họp suốt ngày đêm trên quy mô lớn. Hàng hoá rất đa dạng, phong phú. Khu chợ nổi Cái Bè là trạm trung chuyển trái cây và các sản vật đi khắp mọi miền (sang cả Trung Quốc). Nét độc đáo của chợ nổi là ghe thuyền bán thứ gì thì treo thứ ấy lên đầu ngọn sào để người mua biết, không phải rao mời. Giá cả ở đây rẻ đến bất ngờ. Ban đêm chợ nổi đèn đóm sáng trưng trông như sao sa.
(2) Hội Vàm Láng rước cá ông tổ chức vào 10 tháng 3 âm lịch. Nghênh ông bằng thuyền được trang hoàng lộng lẫy, thắp đèn, kết hoa, trên đặt mâm cỗ mặn rước từ rạch Vàm Láng ra sông Soài Rạp. Lễ rước có tấu nhạc, ca xướng.
(3) Chùa Vĩnh Tràng là ngôi chùa thờ Phật lớn nhất tỉnh Tiền Giang. Chùa do ông bà Bùi Công Ðạt xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 19. Ðến năm 1849, Hòa thượng Huệ Ðăng ở chùa Giác Lâm (Gia Ðịnh) về trụ trì đã tổ chức xây dựng thành ngôi đại tự và đặt tên chùa Vĩnh Tràng. Năm 1907, Hòa thượng Chánh Hậu đã cho trùng kiến ngôi chùa mang cả kiến trúc Angkor và kiến trúc châu Âu. Quanh chùa có nhiều mộ tháp của những vị sư đã trụ trì và được trang trí với các phiến đá chạm trổ công phu. Trong điện Phật có 60 pho tượng bằng gỗ quí, đặc biệt bộ tượng thập bát La Hán được tạc vào năm 1907 là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng vùng đồng bằng sông Cửu Long.
(4) Ở Gò Công có lăng Trương Công Định. Lúc triều đình Nguyễn ký hòa ước Nhâm Tuất (1862) nhường 3 tỉnh miền Đông cho Pháp, ra lệnh cho ông về giữ chức lãnh binh An Giang không được đối đầu với địch. Ông kháng lệnh, tiếp tục ở Gò Công, xưng là Bình Tây Đại Nguyên Soái, tổ chức chiến khu Bình Xuân-Kiến Phước- chống Pháp gây nhiều thiệt hại cho giặc.
(5) Chiến thắng Rạch Gầm, Nguyễn Huệ đại phá quân Xiêm do Nguyễn Ánh cầu viện.
(6) Tiền Giang là vựa trái cây lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với những vườn sầu riêng, bưởi, nhãn, xoằi, sapôchê, ổi, táo, quýt, mít, mận, hồng đào... So với các miệt vườn ở miền Tây, miệt vườn Cái Bè thuộc hạng “phong phú vào bậc nhất”, trái cây có 4 mùa, mùa nào thức ấy nên du khách đến Cái Bè dù ở mùa nào cũng đầy ắp nhiều loại trái cây chín thơm ngon.





Trong toàn bài không hề nói Vàm Láng tên là xã Kiến Phúc . Lễ hội Vàm Láng là lễ hội rước cá voi của ngư dân tổ chức vào tháng 9 âm lịch tại xã Vàm Láng huyện Gò Công Đông .

Chiến khu Bình Xuân - Kiến Phước là căn cứ của Trương Công Định kháng Pháp dựa theo tài liệu của xuquang.com.
http://xuquang.com/dialinhnk/danhnha...gcongdinh.html

AH nhớ là hồi nhỏ học sử cũng thấy nói là Trương Công Định bị giặc bắn gãy xương sống ở Kiến Phước, tra tài liệu thì ở Gò công có xã Kiểng Phước, không biết có phải cùng chỗ mà do biến âm không .
__________________
Sầu mong theo lệ khôn rơi lệ
Nhớ gởi vào thơ nghĩ tội thơ (Quách Tấn)




Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Old 07-18-2005, 08:23 PM
Tố Quyên Tố Quyên is offline
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Bài gởi: 85
Default

Trích:
Originally posted by AiHoa@Jul 17 2005, 07:46 PM
Trong toàn bài không hề nói Vàm Láng tên là xã Kiến Phúc . Lễ hội Vàm Láng là lễ hội rước cá voi của ngư dân tổ chức vào tháng 9 âm lịch tại xã Vàm Láng huyện Gò Công Đông .

Chiến khu Bình Xuân - Kiến Phước là căn cứ của Trương Công Định kháng Pháp dựa theo tài liệu của xuquang.com.
http://xuquang.com/dialinhnk/danhnha...gcongdinh.html

AH nhớ là hồi nhỏ học sử cũng thấy nói là Trương Công Định bị giặc bắn gãy xương sống ở Kiến Phước, tra tài liệu thì ở Gò công có xã Kiểng Phước, không biết có phải cùng chỗ mà do biến âm không .

[snapback]79407[/snapback]
Bro AH,
Ở Gò Công không có xã nào tên là xã Vàm Láng cả. Vàm Láng là một địa danh chứ không phải tên xã.
Bình Xuân thì có mà Kiến Phước (Phuớc hay Phúc cũng vậy, thí dụ: Nguyễn Phước Ánh = Nguyễn Phúc Ánh) thì không.
Đúng, ở Gò Công chỉ có xã Kiểng Phước (mà chữ Hán viết là Cảnh Phúc) tức là tên chữ của địa danh Vàm Láng. Kiểng Phước giáp ranh với Bình Xuân.
Cảnh Phúc là chữ Hán nhưng viết ra chữ quốc ngữ thì đọc trại là Kiểng Phước vì cử tên Hoàng tử Cảnh (cho nên Cảnh thành Kiểng), thí dụ cây cá cảnh ở miền Nam đọc là cây cá kiểng. Còn chữ Phúc hay Phước đã giải thích như trên.
Tóm lại Cảnh đọc trại ra Kiểng chứ không phải "biến âm" ra Kiến, vì chữ Kiến (chữ Hán) viết hoàn toàn khác nét với chữ Cảnh (Kiểng). Dĩ nhiên chữ Cảnh (Kiểng) và chữ Kiến khác nghĩa nhau rất xa. Trước cổng đình xã "Kiểng Phước" (Vàm Láng) có tấm bảng sơn son thếp vàng đề ba chữ đại tự bằng chữ Hán là Cảnh Phúc Đình, cạnh đó có chua nghĩa chữ quốc ngữ là Đình Kiểng Phước.
Ngoài ra ở Kiểng Phước hoàn toàn không thấy có điện Tướng Công nào cả. Nếu Tướng Công đó là Ông Trương Công Định thì điện thờ không phải ở Kiểng Phước mà là ở tại thị xã Gò Công từ xưa tới nay.
Những người viết bài cho website xuquang.com viết sai rất nhiều sự kiện lịch sử miền Nam, vì họ không phải là người địa phương cũng như chưa hề đặt chân đến thực địa.
Cũng cần nói thêm ở Tiền Giang từ xưa đến nay hoàn toàn không có bất cứ địa danh nào có tên là Rạch Gầm cả, dĩ nhiên cũng không hề có địa danh Xoài Mút bao giờ. Lịch sử là lịch sử, không thể thay đổi tùy tiện.


Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 06:49 AM.


Powered by: vBulletin Version 3.6.1 Copyright © 2000 - 2025, Jelsoft Enterprises Ltd.