#1
|
||||
|
||||
![]() 10 máº*t pháp Ä‘Ã*o tạo nhân viên Những nhân viên được Ä‘Ã*o tạo bÃ*i bản luôn lÃ* chìa khoá dẫn tá»›i thÃ*nh công kinh doanh cho các công ty nhá». Các nghiên cứu cho thấy phần lá»›n những nhân viên lÃ*m việc hiệu quả, hoÃ*n thÃ*nh tốt công việc Ä‘á»u từng được Ä‘Ã*o tạo má»™t cách thÃ*ch hợp nhất. Há» lÃ* những bông lúa chÃ*n má»ng nhất trong cánh đồng rá»™ng lá»›n, vÃ* không ngừng đóng góp quan trá»ng vÃ*o thÃ*nh công cá»§a công ty trong tương lai. Có thể bạn ngạc nhiên khi biết rằng ngưá»i khổng lồ Walmart không những ngay từ đầu đã tuyển dụng các nhân viên bán hÃ*ng vÃ*o loại nhất nhì mÃ* má»—i tháng còn bá» ra 600 USD/ngưá»i để Ä‘Ã*o tạo thêm cho số nhân viên nÃ*y, hay táº*p Ä‘oÃ*n Samsung không ngần ngại bá» ra gần 120 triệu USD xây dá»±ng Trung tâm huấn luyện Ä‘Ã*o tạo kỹ năng nhân viên? Câu trả lá»i rất đơn giản: Hoạt động Ä‘Ã*o tạo ngÃ*y nay đã trở thÃ*nh "yếu tố vÃ*ng" cá»§a thÃ*nh công. Äể thá»±c hiện thÃ*nh công má»™t chương trình Ä‘Ã*o tạo nhân viên, bạn nên quan tâm 10 máº*t pháp dưới đây: 1. Nhấn mạnh hoạt động Ä‘Ã*o tạo như má»™t khoản đầu tư Lâu nay, hoạt động Ä‘Ã*o tạo thưá»ng được xem như má»™t lá»±a chá»n cần quan tâm xem xét tại nhiá»u công ty bởi những suy nghÄ© rằng đó lÃ* má»™t khoản chi phÃ* chứ không phải má»™t khoản đầu tư thu vá» trong tương lai. Trong khi sá»± tháº*t rằng hoạt động Ä‘Ã*o tạo luôn Ä‘em lại khá nhiá»u lợi Ã*ch, đó lÃ* má»™t khoản đầu tư dÃ*i hạn tác động lá»›n đến sá»± tăng trưởng vÃ* phát triển cá»§a nguồn nhân lá»±c công ty. 2. Xác định các nhu cầu cá»§a bạn Chắc chắn rằng bạn sẽ khó có đủ thá»i gian vÃ* kinh phi để thá»±c thi má»™t chương trình Ä‘Ã*o tạo rá»™ng lá»›n cho toÃ*n thể nhân viên công ty. Do đó, sẽ rất quan trá»ng vá»›i việc xác định từ sá»›m những gì chương trình Ä‘Ã*o tạo cần đặt trá»ng tâm vÃ*o. Bạn hãy xác định những kỹ năng nÃ*o ở nhân viên lÃ* cần thiết nhất vá»›i các nhu cầu hiện tại vÃ* trong tương lai cá»§a công ty hay sẽ Ä‘em lại những lợi Ã*ch thiết thá»±c nhất. Bạn cần tá»± há»i bản thân: “Chương trình Ä‘Ã*o tạo nÃ*y cuối cùng sẽ Ä‘em lại cho công ty những lợi Ã*ch gì?â€. 3. Thúc đẩy má»™t ná»n văn hoá trau dồi, há»c há»i trong công ty Trong má»™t ná»n kinh tế năng động như ngÃ*y nay, nếu má»™t công ty không chịu há»c há»i, đúc kết kinh nghiệm, công ty đó sẽ thụt lùi vỠđằng sau. Việc há»c há»i cá»§a công ty không khác gì việc há»c há»i cá»§a các cá nhân. Hãy truyá»n tải những mong đợi cá»§a bạn ra toÃ*n thể công ty rằng tất cả nhân viên cần thá»±c hiện những bước Ä‘i cần thiết để trau dồi kỹ năng vÃ* luôn theo kịp vá»›i những đòi há»i chuyên môn má»›i hay những nhu cầu công việc má»›i. Bạn nên đảm bảo rằng bạn luôn đứng đằng sau giúp đỡ các ná»— lá»±c cá»§a nhân viên bằng việc cung cấp các nguồn lá»±c cần thiết để há» hoÃ*n thÃ*nh mục tiêu. 4. Tranh thá»§ sá»± á»§ng há»™ cá»§a giá»›i lãnh đạo Má»™t khi bạn đã xây dá»±ng được danh sách các chá»§ đỠđÃ*o tạo ưu tiên qua đó nêu báº*t những nhu cầu then chốt trong công ty, sẽ rất quan trá»ng vá»›i việc thuyết phục ban quản trị đứng đằng sau á»§ng há»™ mạnh mẽ kế hoạch Ä‘Ã*o tạo nÃ*y. 5. Bắt đầu vá»›i những nhóm nhá» Trước khi giá»›i thiệu vÃ* thá»±c thi chương trình Ä‘Ã*o tạo cho đông đảo nhân viên công ty, bạn cần thông báo cho từng nhóm nhá» nhân viên vÃ* thu tháº*p các phản hồi cá»§a há». Cách thức chia tách không chÃ*nh thức nÃ*y sẽ phÆ¡i bÃ*y đầy đủ các Ä‘iểm yếu, khiếm khuyết trong kế hoạch cá»§a bạn vÃ* giúp bạn nhanh chóng Ä‘iá»u chỉnh lại cho thÃ*ch hợp. 6. Lá»±a chá»n những tÃ*i liệu Ä‘Ã*o tạo vÃ* giảng viên có chất lượng Nhân váº*t mÃ* bạn lá»±a chá»n để dẫn dắt khoá Ä‘Ã*o tạo sẽ đóng vai trò quyết định trong thÃ*nh công cá»§a những ná»— lá»±c bạn đã bá» ra, cho dù đó lÃ* má»™t giảng viên chuyên sâu hay đơn giản má»™t nhân viên công ty có kiến thức vÃ* kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc có được những tÃ*i liệu Ä‘Ã*o tạo thÃ*ch hợp cÅ©ng rất quan trá»ng - sau khi khoá Ä‘Ã*o tạo kết thúc, các tÃ*i liệu nÃ*y sẽ trở thÃ*nh những nguồn dữ liệu quý giá cho má»i ngưá»i trong công ty. 7. Tìm kiếm địa Ä‘iểm thÃ*ch hợp Bạn hãy lá»±a chá»n má»™t địa Ä‘iểm đảm bảo cho má»i ngưá»i có thể tiếp thu kiến thức vÃ* há»c táº*p hiệu quả nhất. Äó nên lÃ* má»™t môi trưá»ng yên tÄ©nh vá»›i khoảng không đủ rá»™ng cho má»i ngưá»i có được cảm giác thoải mái. Hãy đảm bảo rằng địa Ä‘iểm Ä‘Ã*o tạo được trang bị má»™t máy tÃ*nh vÃ* má»™t máy chiếu để các giảng viên có thể giảng dạy, trình bÃ*y cả lý thuyết vÃ* hình ảnh cùng lúc. 8. LÃ*m rõ các mối liên hệ Má»™t vÃ*i nhân viên có thể cảm thấy rằng hoạt động Ä‘Ã*o tạo há» nháº*n được không mấy liên quan tá»›i công việc cá»§a há». Sẽ rất quan trá»ng vá»›i việc giúp các nhân viên hiểu được mối quan hệ vÃ* những Ã*ch lợi ngay từ lúc đầu, vì váº*y há» sẽ không xem các khoá Ä‘Ã*o tạo như má»™t việc lÃ*m lãng phÃ* thá»i gian quý báu cá»§a há». Các nhân viên nên xem hoạt động Ä‘Ã*o tạo như má»™t sá»± bổ sung quan trá»ng cho kiến thức chuyên môn vÃ* cÆ¡ há»™i thăng tiến cá»§a há». Bạn hãy trao những tấm Giấy chứng nháº*n hoÃ*n thÃ*nh khoá Ä‘Ã*o tạo cho các nhân viên khi kết thúc Ä‘Ã*o tạo. Äó sẽ như má»™t phần thưởng có giá trị vá» mặt tinh thần. 9. Äể hoạt động Ä‘Ã*o tạo luôn tiếp diá»…n Äừng giá»›i hạn hoạt động Ä‘Ã*o tạo duy nhất đối vá»›i các nhân viên má»›i. Những chương trình Ä‘Ã*o tạo có tổ chức, dÃ*nh cho má»i nhân viên vÃ*o má»i thá»i Ä‘iểm khác nhau sẽ giúp duy trì kỹ năng cá»§a các nhân viên, cÅ©ng như không ngừng động viên há» tiếp tục phát triển vÃ* cải thiện yếu tố chuyên môn. 10. Äánh giá các kết quả Không có những kết quả đã được đánh giá chuẩn xác, bạn dưá»ng như không thể nhìn nháº*n hoạt động Ä‘Ã*o tạo như bất kế thứ gì khác ngoÃ*i má»™t khoản chi phÃ*. Hãy quyết định xem bạn sẽ thu tháº*p như thế nÃ*o các kết quả đánh giá có thể chấp nháº*n được vá» những lợi Ã*ch mÃ* khoản đầu tư cho hoạt động Ä‘Ã*o tạo Ä‘em lại. NhỠđớ, bạn sẽ có được nhiá»u Ä‘iá»u kiện thuáº*n lợi cả vá» tÃ*i chÃ*nh vÃ* thá»i gian cho những khoá Ä‘Ã*o tạo khác trong tương lai má»™t khi nắm vững được các kết quả cụ thể. Có thể nói, nếu như hôm nay chúng ta không đưa ra được kế hoạch Ä‘Ã*o tạo nhân viên có năng lá»±c vÃ* chuyên môn kỹ thuáº*t cao thì má»™t ngÃ*y nÃ*o đó chúng ta sẽ không thể Ä‘uổi kịp tốc độ đổi má»›i từng ngÃ*y cá»§a thế giá»›i vÃ* do váº*y, kết quả sẽ lÃ* rá»›t lại phÃ*a sau trong cuá»™c cạnh tranh trên thị trưá»ng. Äó lÃ* phương châm hoÃ*n toÃ*n đúng không chỉ vá»›i các công ty lá»›n mÃ* còn đúng vá»›i tất cả các công ty nhá». Chỉ khi Ä‘Ã*o tạo thÃ*nh công má»™t đội ngÅ© nhân viên nắm vững có năng lá»±c chuyên môn, phù hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh thì bạn má»›i có thể đứng vững vÃ* phát triển trên thương trưá»ng. (Theo Bwportal)
__________________
![]() |